Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Chữa đau nhức do chơi thể thao

Đa số tình trạng bị đau khuỷu tay thể thao là do làm việc quá nhiều hoặc do các chấn thương thể thao từ việc chơi tennis, golf... gây ảnh hưởng đến gân, cơ, dây chằng, xương khớp... Vậy chữa thế nào? Cùng xem bài viết nhé!


- Viêm gân do hội chứng golf:

Thường được cải thiện nhiều với việc nghỉ ngơi khuỷu, chườm đá, thuốc kháng viêm giảm đau Non steroids. Trong trường hợp viêm nặng có thể tiêm tại chỗ viêm Cortisone.

Ngoài ra, cũng có thể dùng băng thun quấn quanh vùng dưới khớp khuỷu để làm việc đỡ đau và tránh tổn thương tái phát. Cạnh đó có thể tiếp tục chườm đá chỗ khuỷu viêm đau để ngăn chặn quá trình viêm tái phát trong quá trình làm việc. Tập luyện kéo giãn cơ bằng duỗi thẳng khuỷu, kéo bàn tay gập mặt lưng.

- Viêm gân do hội chứng tennis elbow:

Với hội chứng này, khoảng 80% đến 95% bệnh nhân thành công với điều trị không phẫu thuật.

Các bước đầu tiên hướng tới phục hồi là để cho cánh tay của bạn nghỉ ngơi hợp lý. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ phải ngừng hoặc giảm tham gia vào các hoạt động thể thao hoặc làm việc nặng trong vài tuần.

Thuốc kháng viêm không steroid làm giảm đau và sưng. Nếu tình trạng đau trầm trọng hoặc kéo dài thuốc uống không hiệu quả, bác sĩ có thể tiêm kháng viêm tại chỗ Cortisone.

Ngoài ra, bạn nên tập bài tập kéo giãn cơ bằng cách duỗi thẳng khuỷu tay, kéo bàn tay gập mặt lòng. Giữ như vậy vài giây, sau đó thả lỏng. Làm lặp đi lặp lại như vậy khoảng 10-20 lần. Tập 3 lần/ ngày.

Chườm đá chỗ khuỷu tay đau 3 lần/ ngày, mỗi lần 15-20 phút. ( nếu mới bị đau) . Trường hợp đau mãn tính, chườm nóng trước khi tập luyện, sau tập chườm đá để giảm sưng đau

Vật lý trị liệu:

Bài tập cụ thể là hữu ích cho việc tăng cường cơ bắp của cánh tay. Bác sĩ trị liệu của bạn cũng có thể thực hiện siêu âm, massage đá, hoặc các kỹ thuật cơ kích thích để cải thiện cơ bắp chữa bệnh. Sóng siêu âm trị liệu làm giảm viêm và kích thích sự lành nhanh của gân tổn thương. Điều trị thoái hóa khớp lâu năm http://coxuongkhoppcc.com/dieu-tri-thoai-hoa-khop.html

Băng thun hoặc nẹp thun khuỷu tay: trong khi làm việc hay chơi thể thao có thể làm giảm tổn thương gân và giảm đau. Nếu mọi phương pháp điều trị nội khoa trên không hiệu quả bác sĩ sẽ phẫu thuật.

Cách phòng chống đau khuỷu tay:


Như đã nói ở trên, hầu hết các rối loạn khuỷu tay là kết quả của việc làm việc quá nhiều và bị tổn thương khuỷu tay. Tuy nhiên vẫn có thể được ngăn ngừa bằng cách:

- Sửa chữa các lỗi kỹ thuật trong hoạt động thể thao.
- Sử dụng thiết bị thể thao với kích thước phù hợp người chơi.
- Sử dụng sức căng thích hợp trên cây vợt khi sử dụng vợt.
- Khởi động làm nóng và kéo dài cơ đúng cách trước khi chơi thể thao.
- Tập các bài tập tăng cường cơ bắp xung quanh khớp khuỷu tay.
- Dùng băng thun hoặc nẹp thun khuỷu tay khi làm việc hoặc chơi thể thao
- Giãn cách thời gian hợp lý trong các công việc mang tính lặp đi lặp lại

Hy vọng những chia sẻ của bác sĩ có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và vui vẻ trong cuộc sống.

Xem thêm: Teo cơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét